Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 11 : 58
Năm 2020 : 719
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xử trí các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học

Xử trí các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học

Xử trí các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học

Khi phát hiện có học sinh mắc một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 (gọi chung là người nghi ngờ) trong trường học cần thực hiện theo các bước sau:

1. TIẾN HÀNH CÁCH LY VÀ ĐIÊU TRA DỊCH TỄ

Bước 1. Giáo viên cho lớp học tạm ngừng học, thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ với những người khác trong khoảng cách dưới 02 mét.

Bước 2. Giáo viên liên hệ với nhân viên y tế/giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học (sau đây gọi tắt là cán bộ y tế trường học) để thực hiện nhiệm vụ cách ly và điều tra dịch tễ.

Bước 3. Cán bộ y tế trường học phải được trang bị trang phục, dụng cụ y tế (đeo khẩu trang y tế, găng tay, trang phục y tế[1]) thực hiện việc cung cấp khẩu trang y tế cho người nghi ngờ và hướng dân đeo đúng cách.

Bước 4. Cán bộ y tế trường học đưa người nghi ngờ đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực do nhà trường bố trí theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn so 1244/BYT-MT ngày 13/3/2020.

Bước 5. Cán bộ y tế trường học thực hiện việc khai thác tiền sử tiếp xúc dịch tễ của người nghi ngờ:

  •  Đối với học sinh trung học phổ thông, sinh viên, học viên: thực hiện việc hỏi trực tiếp;
  •  Đối với trẻ mầm non, học sinh tiểu học, trung học cơ sở: mời cha mẹ học sinh đến trường để phối hợp hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ và thực hiện các biện pháp xử lý.

Nội dung điều tra dịch tễ:

  •  Trong 14 ngày gần nhất học sinh có đến và đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế (cả trong và ngoài nước). Neu có, nêu địa điếm cụ thế;
  •  Trong vòng 14 ngày gần nhất có tiếp xúc gần (sống cùng nhà, học cùng lớp, sinh hoạt chung, tiếp xúc trực tiếp trong khoảng cách < l-2m, di chuyển trên cùng phương tiện,...) với những người đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người nghi ngờ hoặc xét nghiệm có dương tính với Covid-19.

Tham vấn ý kiến của cán bộ y tế xã, phường, thị trấn hoặc đơn vị y tế địa phương theo quy định đế khắng định về tiền sử tiếp xúc dịch tễ. Neu cần thiết thì mời cán bộ y tế khu vực, tuyến huyện, tuyến tỉnh đến hỗ trợ.

  1. CÁC XỬ TRÍ SAU KHI ĐIÈU TRA DICH TỄ
    1.  Trường họp ngưòi nghi ngò’ không có yếu tố tiếp xúc dịch tễ
  •  Cán bộ y tê trưòìig học đưa học sinh, sinh viên, học viên hoặc phôi họp với cha mẹ đưa trẻ mầm non, học sinh phố thông có biếu hiện sốt, ho, khó thở đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thòi. Thực hiện việc ghi lại các thông tin vào số theo dõi sức khỏe giáo viên và học sinh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-B YT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học;
  •  Giáo viên tiếp tục cho lớp học học tập trở lại.
    1.  Trường hợp người nghi ngò' có yếu tố tiếp xúc dịch tễ
  1.  Vận chuyển đến cơ sỏ'y tế để cách ly và điều trị

Cán bộ y tế trường học phối hợp với trạm y tế xã hoặc cơ quan y tế có thấm quyền tại địa phương để đưa người có biếu hiện nghi ngờ đến cơ sở y tế theo quy định để cách ly và điều trị. Việc vận chuyển người nghi ngờ phải thực hiện đúng theo quy định về phòng chống lây nhiễm.

  1.  Các biện pháp xử lý tại nhà trường
  •  Đối với trường hợp có tiếp xúc gần thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương;
  •  Thông báo cho toàn thế giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cho học sinh nghỉ học cho đến khi nhà trường có thông báo mới. Thường xuyên liên lạc với học sinh, gia đình học sinh để cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh;
  •  Khử khuẩn môi trường: thực hiện khử trùng và xử lý môi trường 0 dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 

[1] Trang phục y tế phải đưọ'c thay trước khi ra khỏi phòng y tế và giặt sạch với chất tẩy rửa hoặc xà phòng trước khi dùng lại, không giặt chung vói các đồ vải khác.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới