Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Tháng 04 : 44
Năm 2024 : 267
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2019-2020 cấp trung học cơ sở diễn ra an toàn, nghiêm túc

Theo sgd.bacgiang.gov.vn, ngày 30/5/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Bắc Giang đã tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2019-2020 đối với cấp trung học cơ sở (THCS).
 
Thí sinh tại điểm thi THPT Yên Thế. Ảnh: Báo BG.

 

Điểm khác biệt cơ bản của kỳ thi năm nay là không tổ chức thi tập trung vào một ngày tại một điểm thi như mọi năm (khoảng giữa tháng 3 tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên) mà tổ chức theo cụm huyện, thành phố; tổ chức thi riêng cho khối THPT, THCS. Ngày 16/6/2020 Sở GD&ĐT đã tổ chức thi cho khối THPT (lớp 12 và môn Tin lớp 11) và ngày 30/5/2020 tổ chức thi cho khối THCS (lớp 9). Theo đó, mỗi huyện, thành phố sẽ tổ chức một Điểm thi đặt tại các trường THPT: Sơn Động số 1, Lục Ngạn số 1, Lạng Giang số 1, Tân Yên số 1, Hiệp Hòa số 1, Việt Yên số 1, Yên Dũng số 1, Lục Nam, Yên Thế, Ngô Sĩ Liên cho học sinh của chính huyện, thành phố đó.

Như vậy, năm nay, các em học sinh của các huyện không phải về thành phố dự thi mà được dự thi ngay trên địa bàn huyện nhà, điều này đã đã tạo thuận lợi rất lớn cho học sinh, phụ huynh và các nhà trường, giảm chi phí đi lại, ăn, ở và tạo tâm thế tốt hơn cho các em học sinh.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có tổng số 39 phòng thi được bố trí vào 2 buổi thi:

Buổi sáng có 19 phòng thi; Buổi chiều có 20 phòng thi.

Môn Tiếng Anh bố trí thi tại phòng riêng vào buổi chiều.

Mỗi Điểm thi có từ 3 đến 4 phòng thi, cụ thể như sau:

Các Điểm thi THPT Ngô Sĩ Liên, THPT Hiệp Hòa số 1, THPT Lục Nam, THPT Lục Ngạn số 1, THPT Tân Yên số 1, THPT Lạng Giang số 1, THPT Việt Yên số 1, THPT Yên Dũng số và THPT Yên Thế mỗi Điểm thi có có 04 phòng thi (buổi sáng 02  phòng, buổi chiều 02 phòng thi, trong đó 01 phòng thi môn Tiếng Anh).

Điểm thi THPT Sơn Động số 1 có có 03 phòng thi (buổi sáng 01 phòng, buổi chiều 02 phòng thi, trong đó 01 phòng thi môn Tiếng Anh).

Cũng giống như mọi năm, năm nay Sở GD&ĐT vẫn tổ chức thi 9 môn cho học sinh khối lớp 9. Tổng số thí sinh dự thi năm nay là 694 thí sinh (giảm 7 thí sinh so với năm 2019), trong đó môn Toán 75 thí sinh, môn Vật lý 72 thí sinh, môn Hóa học 75 thí sinh, môn Sinh 79 thí sinh, môn Ngữ văn 79 thí sinh, môn Lịch sử 77 thí sinh, môn Địa lý 82 thí sinh, môn Tiếng Anh 75 thí sinh và môn Giáo dục công dân có 80 thí sinh.

Mỗi phòng GD&ĐT các huyện, thành phố sẽ thành lập các đội tuyển, mỗi đội tuyển có nhiều nhất 8 thí sinh dự thi/môn. Các phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang, Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng, Yên Thế có 72 thí sinh dự thi ở 9 môn. Riêng Phòng GD&ĐT huyện Lục Ngạn có 66 thí sinh và Phòng GD&ĐT huyện Sơn Động có 38 thí sinh dự thi ở 9 môn. Số lượng thí sinh tại mỗi Điểm thi cũng là số thí sinh dự thi của từng huyện, thành phố.

Để đảm bảo khách quan, an toàn cho kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế, Sở GD&ĐT đã điều động 100 cán bộ giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi, hình thức coi thi chéo giữa các huyện, thành phố; cán bộ coi thi là giáo viên của các trường THPT và THCS, bảo đảm mỗi phòng thi sẽ có một giáo viên THPT và một giáo viên THCS (ví dụ cán bộ quản lý và giáo viên của Trường THPT Tân Yên số 1 và giáo viên THCS một số trường trên địa bàn Tân Yên sẽ thực hiện nhiệm vụ coi thi tại Điểm thi THPT Yên Thế; cán bộ quản lý và giáo viên của Trường THPT Việt Yên số 1 và giáo viên THCS một số trường trên địa bàn Việt Yên sẽ thực hiện nhiệm vụ coi thi tại Điểm thi THPT Ngô Sĩ Liên,...).

Đồng chí Trần Tuấn Nam - Giám đốc Sở GD&ĐT thị sát tại Điểm thi đặt tại Trường THPT Việt Yên số 1.

Mặt khác, Sở GD&ĐT tiếp tục thành lập Đoàn thanh tra công tác tổ chức coi thi kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2019-2020 gồm 13 thành viên, trong đó có 10 thanh tra cắm chốt tại 10 Điểm thi. Đoàn thanh tra làm việc và cắm chốt tại 10 Điểm thi từ 14 giờ ngày 29/5/2020 và giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, Sở GD&ĐT thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác tổ chức coi thi tại 10 Điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Ghi nhận tại buổi sáng ngày 30/5/2020, mỗi Điểm thi THPT Yên Thế, Tân Yên số 1, Việt Yên số 1, Hiệp Hòa số 1 đều có 04 phòng thi với 72 thí sinh/Điểm thi, buổi sáng có 02 phòng thi (40 thí sinh), buổi chiều có 02 phòng thi (32 thí sinh)... Qua kiểm tra và phản ánh của cán bộ coi thi, học sinh, cơ bản việc tổ chức tại các Điểm thi tại 10 huyện, thành phố đã tạo thuận lợi rất lớn cho học sinh, phụ huynh và các nhà trường khi không phải tổ chức đưa đón học sinh về thành phố Bắc Giang từ hôm trước, bố trí nơi ăn, nghỉ của học sinh, mỗi huyện gần 100 người/đoàn, khá phức tạp và tốn kém. Dự kiến ngay sau khi kết thúc coi thi, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức hội đồng chấm thi tập trung tại Sở GD&ĐT và hoàn thành chấm thi, công bố kết quả trước ngày 05/6/2020.

Kết thúc ngày thi có 4 thí sinh vắng thi (buổi sáng 2, buổi chiều 2; trong đó 01 thí sinh của Sơn Động, 01 thí sinh của Lục Ngạn và 02 thí sinh của Lục Nam. Tại 10 Điểm thi không có giáo viên và học sinh vi phạm quy chế thi.

Kết quả thi chọn học sinh giỏi là một trong những căn cứ để đánh giá chất lượng giáo dục mũi nhọn của các địa phương, đơn vị. Ngoài ra, các em đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi này sẽ được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang theo hướng: Đoạt giải môn văn hoá nào sẽ tuyển vào lớp chuyên tương ứng; đoạt giải môn Toán được tuyển thẳng vào lớp chuyên Toán hoặc chuyên Tin học theo nguyện vọng; đoạt giải môn Tiếng Anh được tuyển thẳng vào lớp chuyên Tiếng Anh hoặc chuyên Tiếng Pháp hoặc chuyên Tiếng Trung Quốc (theo nguyện vọng). Đây là động lực rất lớn để các học sinh phấn đấu, các nhà trường, phòng GD&ĐT thi đua, nỗ lực, quyết tâm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trên cơ sở kết quả của kỳ thi, Sở GD&ĐT sẽ tổng hợp, báo cáo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh thẩm định để trình Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng cho giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nhằm tạo động lực phấn đấu và phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học trong các cơ sở giáo dục theo chỉ đạo của ngành Giáo dục.

Được biết, năm học 2018-2019, một số đơn vị có kết quả thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh cao như: Phòng GD&ĐT Hiệp Hòa đạt 53 giải (04 giải Nhất, 13 giải Nhì, 19 giải Ba, 17 giải KK), tăng 12 giải so với năm học 2017-2018; Phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang đạt 50 giải (04 giải Nhất, 13 giải Nhì, 14 giải Ba, 19 giải KK); Phòng GD&ĐT Việt Yên đạt 45 giải (03 giải Nhất, 13 giải Nhì, 20 giải Ba, 9 giải KK); Phòng GD&ĐT Sơn Động dù là huyện miền núi còn rất nhiều khó khăn nhưng đã có những nỗ lực rất đáng khích lệ trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (Năm học 2017-2018 chỉ đạt 01 giải nhưng năm học 2018-2019 đã đạt 08 giải, trong đó có 01 giải Nhì môn Địa lí, 02 giải Ba môn Ngữ văn và Giáo dục công dân). Phòng GD&ĐT Yên Thế là huyện miền núi, song cũng có sự bứt phá đáng kể, đạt 40 giải (trong đó có 01 giải nhất, 02 giải nhì, 17 giải ba), tăng 28 giải so với năm học 2017-2018.

Việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu là một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành, bởi vậy, các địa phương, các cấp quản lý giáo dục, các nhà trường đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt, tạo động lực phấn đấu và phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học. Kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh cũng đã góp phần rất lớn trong việc tạo nguồn học sinh chất lượng cao cho Trường THPT Chuyên của tỉnh và cả nước.

                                                                                                                                                                                         Theo TT Hoàn - VP Sở GD&ĐT Bắc Giang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới